in ,

Làm thế nào phơi sáng ban ngày lý tưởng nhất

Mặt trời là nguồn sáng tự nhiên chủ đạo khi chúng ta quay phim chụp ảnh ngoài trời. Tuy rằng mùa đông và thu có nhiều mây mờ che phủ giúp cho các đối tượng quay được phơi sáng ổn thỏa. Nhưng những hôm trời nắng to và mùa hè, ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp khiến cho bóng và sáng nằm ngoài tầm tương phản (contrast) của máy quay. Xử lý phơi sáng ban ngày để có được thước quay phim lý tưởng nhất là công việc cần thiết.

Khi làm việc với nguồn sáng mặt trời, chúng ta sẽ coi nó giống như là đèn sáng chính hoặc rim light. Khác biệt duy nhất là bạn cần di chuyển đối tượng quay và camera để đặt ánh sáng mặt trời ở hướng lý tưởng. Nhiều khi, địa điểm quay được chọn vì hướng đông-tây của nó, cho phép đạo diễn hình ảnh (DoP) và trợ lý đạo diễn thứ nhất đặt lịch quay các cảnh cụ thể cần thiết có vị trí mặt trời.

Quay phim chụp ảnh dưới ánh mặt trời bắt đầu bằng cách chọn vị trí đối tượng quay so với hướng mặt trời. Có hai cách tiếp cận cho việc dùng mặt trời làm nguồn sáng chính.

phơi sáng ban ngày phông nền xanh, giá treo máy quay cao, giá treo reflector
Bạn có thể liên hệ Mr Trung để được cố vấn nhiều hơn về quay phim và hậu kỳ
  • Dùng mặt trời làm nguồn sáng chính – Đặt diễn viên sao cho mặt trời chiếu sáng phần mặt xa hơn, đối diện với tầm mắt nhìn của diễn viên. Điều này dễ làm trước 11:00 AM và sau 4:00 PM, khi mặt trời chưa nhô cao hoặc đã hạ thấp. Tránh quay phim chụp ảnh gần buổi trưa, vì mặt trời sẽ tạo bóng dưới lông mày diễn viên, tạo ra những vùng bóng tối sâu thẳm như hang hốc trên mắt diễn viên. Dùng bảng phản sáng để xóa nhòa một số bóng tối đó, đặc biệt là khi mặt trời chiếu quá thẳng.
  • Dùng mặt trời làm rim light – Đặt diễn viên ở thế có mặt trời chiếu lưng, sau đó dùng bảng phản sáng hoặc reflector hắt ánh sáng mặt trời sang làm nguồn sáng chính. Reflector bạc có bán tại các cửa hiệu camera .

Sau đây là vài tip phơi sáng ban ngày để bạn chụp thật tốt với ánh sáng mặt trời trực tiếp:

Các trinh sát địa điểm cần thăm dò kỹ điều kiện ánh sáng tại địa điểm quay
  • Xác định có bao thời gian đủ ánh sáng mặt trời – Trợ lý đạo diễn thứ nhất sẽ xem kịch bản và ước lượng thời gian cần thiết để quay một cảnh cụ thể, và thời gian để quay tất cả các cảnh cần thiết tại một địa điểm. Sau đó anh sẽ xác định có đủ thời gian ban ngày để hoàn thành cảnh quay không.
  • Thời gian cần thiết để đuổi kịp mặt trời – Chasing the Sun là thuật ngữ mô tả thời gian cần để điều chỉnh trang bị quay bù lại với sự thay đổi vị trí của mặt trời. Bảng phản sáng, bảng tán sáng, che đầu… tất cả đều cần điều chỉnh, và chúng cần thời gian + nhân sự. Lịch quay sẽ xác định hôm đó có phép thay đổi thiết bị hàng loạt không.
phơi sáng ban ngày ở ngoài trời
Kiến trúc hay địa hình có thể ảnh hưởng đến nguồn sáng, ví dụ như bóng lá trong ảnh trên
  • Có đặc điểm địa hình hoặc kiến trúc nào sẽ cắt ngang ánh mặt trời – Các bảng biểu tính ánh sáng chỉ cho biết thời gian hoàng hôn và bình minh dựa trên thời điểm mặt trời lên hoặc xuống đường chân trời. Thời gian thực sẽ khác biệt nếu mặt trời bị dãy núi hoặc tòa nhà che khuất. Thường thì các nhân sự trinh sát địa điểm sẽ thực hiện khảo sát ánh sáng bằng cách ngồi ở địa điểm đó cả ngày và ghi chú lại thời gian cụ thể có ánh sáng mặt trời. Xác định các khoảng thời gian này rất cần thiết cho xác định lịch trình quay phim từng ngày.
  • Sẵn sàng khi ánh sáng thay đổi – Đạo diễn hình ảnh DoP tốt sẽ lập kế hoạch cho các góc quay camera để có góc nhìn ổn định khi ánh sáng thay đổi trong ngày. Hơn nữa, còn có các cách áp dụng ánh sáng thay đổi cho phù hợp với góc quay thống nhất trên toàn địa điểm quay. Thường thì sẽ dùng tấm lụa 20×20 chắn cho ánh sáng mặt trời bị tán ra, sau đó định hướng ánh mặt trời với các bản phản sáng.
phơi sáng ban ngày khi có sương mù, đồi núi chắn mặt trời
Trời sương mù bất ngờ có thể ảnh hưởng đến chất lượng ánh sáng buổi quay
  • Sẵn sàng ứng phó với thay đổi thời tiết – Dù là lịch trình tốt nhất cũng có thể gặp phải ngày đầy mây, khi điều kiện bầu trời làm cho việc phản sáng khó khăn. Thay vì hắt sáng để tăng mức chiếu sáng ở một bên diễn viên, DoP có thể dùng chắn sáng để giảm mức chiếu sáng, tạo khoảng âm ở bên kia diễn viên. Dù là bạn thêm sáng ở bên này hay là trừ sáng ở bên kia, mục tiêu là tạo ra tỉ lệ tương phản ổn định giữa các đoạn quay khác nhau
  • Đảm bảo có chỗ để thay đổi thiết bị – bảng phản sáng và giá đặt máy quay cao có thể chiếm nhiều không gian, nên khi trinh sát một địa điểm quay, bạn phải đảm bảo có đủ không gian để lắp đặt các thiết bị cần thiết. Thỉnh thoảng thậm chí còn cần phải đặt bảng phản sáng trên nóc tòa nhà bên cạnh, hoặc dựng tấm lụa chắn trên đầu. Nhớ thảo luận trước các yêu cầu này với quản lý địa điểm để họ thu xếp có được giấy phép cần thiết từ các chủ nhà xung quanh.

Bạn cần nhớ rằng mặt trời là nguồn sáng khổng lồ có thể bị tản sáng, phản sáng, hắt đi, và chặn lại. Với một chút sáng tạo bạn có thể xử lý phơi sáng ban ngày để tạo ra hình ảnh tốt nhất cho quá trình quay phim của mình.

Bạn có thể tham khảo 9 lỗi cần tránh từ khi quay phim đến khâu hậu kỳ.

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Written by Gia Thai Nguyen

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0

Comments

0 comments

6 mẹo làm phim phông xanh