in , ,

6 mẹo làm phim phông xanh

Làm phim phông xanh vốn là một quá trình đau đầu khi làm hậu kỳ. Ngày nay đã có nhiều cách thức làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn nhiều.

10 năm trước khi chúng tôi làm TVC, làm phim phông xanh là một quá trình dùng nhiều nhưng hết sức mệt mỏi. Phông xanh làm bằng plastic nên phản sáng, và thường có nếp gấp. Lựa chọn duy nhất là chiếu đèn bằng đèn tungsten hoặc huỳnh quang. Nhưng như thế ánh sáng xanh sẽ phản chiếu khắp nơi và ảnh hưởng tới mầu da. Khi xử lý thước phim ở giai đoạn hậu kỳ, chúng ta sẽ phải đặt overlay nhiều key với các chỉ số khác nhau, bên cạnh việc dùng garbage mattes để tinh chỉnh video. Bạn sẽ phải làm một đống lớn việc để có chút gì dùng được, và nhiều khi còn phải tự tay cắt đối tượng lồng cảnh cho một số cảnh quay sai. Cả quá trình rất tinh vi, khó khăn, và khiến bạn rùng mình khi nghĩ tới phải nhúng tay vào.

làm phim phông xanh

Hôm nay đã có nhiều cách để quá trình làm phim phông xanh trở nên đơn giản hơn, dễ dàng hơn.


1. Bắt đầu bằng tông xanh lục chính xác

Nếu bạn tiến hành quay phim ngoài trời và không có kiểm soát được độ sáng, vậy phải chọn vật liệu đúng, như là loại phông chroma key xanh lá. Nếu quay trong nhà chỉ cần phông digi là được, nó sẽ cho bạn mầu xanh lá đẹp. Nếu bạn có đèn LED có thể RGB, chiếu lên nó dùng màu xanh lá, vậy sẽ có được độ phơi sáng chính xác mà không quá sáng. Đồng thời, cũng vì thế mà không bị hắt tràn sáng xanh.


làm phim phông xanh

2. Khoảng cách giữa phông và đối tượng quay

Giữa đối tượng quay phim và phông xanh phải có khoảng cách ít nhất mét tám. Điều này quan trọng vì nó làm cho phông không hắt sáng xanh lên đối tượng. Bạn cũng muốn chiếu sáng riêng biệt phông và đối tượng, tức là có thể chiếu đèn xanh lên phông xanh và đèn khác lên diễn viên nhưng phải có sự phân tách rõ ràng.

Ngoài ra, nếu gần quá sẽ có bóng của đối tượng lên phông. Cho nên khoảng cách tối thiểu 1m8, cho đến 3m.


3. Raw là số một khi làm phim phông xanh

Quay phim ở định dạng 422 là thấp nhất, nhưng khả năng là vẫn dùng raw. Định dạng raw có riêng một channel cho phông xanh, nên bạn có thể tránh được lây nhiễm ánh sáng màu, hoặc độ phân giải màu sắc (chroma sub-sampling) sẽ làm hỏng rìa của key.


làm phim phông xanh

4. Phơi sáng nền cho chuẩn

Bạn cần có phông xanh lá 30-40 phần trăm để có được key sạch sẽ. Cách dễ nhất là thấy được một đường liền mạch vắt ngang đồ thị sóng mầu (nếu camera của bạn có thể thể hiện nó). Thậm chí vẫn làm thế nếu đối tượng quay của bạn tối màu. Chiếu sáng phông nền và đối tượng riêng rẽ ra.


5. Loại bỏ Motion Blur khi làm phim phông xanh

Bạn còn muốn shutter speed trên mức 1/100 hoặc 90 độ nếu như bạn dùng cách đo lường đó. Nó sẽ giảm motion blur và ngăn mầu xanh bị kéo và các element bị nhòe trên đối tượng quay chính. Nếu bạn không định đạt được kiểu chuyển động giật
staccato như của phim Giải cứu binh nhì Ryan, vậy bạn có thể thêm motion blur trong hậu kỳ. Nhưng sẽ dễ hơn nhiều sau khi bạn đã key xong đối tượng.


làm phim phông xanh

6. Tận dụng chức năng của phần mềm

Các phần mềm keying software,như là Delta Keyer trong DaVinci Resolve, có thể giúp bạn key với 1 click. CHúng dùng trí tuệ nhân tạo để phân tích hình ảnh và đoán có căn cứ về các bối cảnh chính xác. Bạn hoàn toàn có thể key trong 1 click nếu mọi thứ đều phơi sáng chuẩn.

Ngày nay chỉ mất 5 phút để có được phông nền key xong hoàn hảo. Bạn có thể làm phông xanh dễ dàng như chỉnh màu đoạn phim. Các nhà làm phim có thể thử nghiệm nhiều cách, thăm dò giới hạn của phát triển kịch bản, mở rộng thế giới bạn đang sáng tạo.


Bạn có thể xem thêm các bài viết về phông nền bối cảnh cho quay phim tại đây.

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Written by Gia Thai Nguyen

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0

Comments

0 comments

Quay phim sản phẩm với 4 tip hiệu quả nhất

Làm thế nào phơi sáng ban ngày lý tưởng nhất