in

LoveLove

10 bí quyết hiệu ứng After Effects cho bạn học

Làm thế nào để siêu giỏi về kỹ thuật After Effects là câu hỏi xoay quanh người muốn học làm hiệu ứng. Không chỉ các cách dùng phần mềm này, mà còn về các bí kíp xoay trở nó. Sáng tạo, thông minh, tìm tòi đường tắt là chìa khóa để tìm kiếm con đường làm chủ bộ bí kỹ hiệu ứng After Effects đạt được điều bạn muốn

After Effects là bộ phần mềm nhiều khả năng mà vẫn đặc dụng nhất bạn có thể thấy. Sau khi bạn đã xoay xở nó làm việc theo nhiều cách, cho nhiều mục đích, bạn sẽ thấy trăm sông chảy về một biển, các kỹ thuật sẽ chia sẻ những quá trình chung dù là làm việc gì, làm theo cách nào. Những quá trình chung, những điểm chung này chúng ta sẽ dùng nó để tăng tốc, tăng hiệu quả, tăng chất lượng công việc trên After Effects

Tóm lại là có 10 tip dành cho bạn. Chúng đã trải qua quá trình cô đọng lại từ thời gian làm việc trên After Effects. Bạn sẽ học nó và dùng chúng làm nền tảng để phát triển kỹ năng của mình


1. Keyframes trơn chu cho từng hiệu ứng after effects

hiệu ứng after effects

Ai cũng yêu các keyframes trơn chu. Đây là cách làm cho chúng trơn tối đa chỉ với vài click chuột. Sau khi bạn đã làm khung keyframe trơn rồi, mở chúng trong speed graph editor để kéo dài chuyển động một đầu ra xa hơn nữa.


2. Chồng chất Null để làm hiệu ứng after effects nhanh

hiệu ứng after effects

Nulls là bạn tốt không rời của chúng ta. Làm nhiều chúng ta sẽ quen với kỹ thuật chúng ta gọi chung là Null Stacking (chồng chất Null). Khi bạn đã học cách điều chỉnh chúng và sử dụng chúng theo cách có lợi cho bạn, công việc sẽ tiết kiệm bao nhiêu thời gian. Nối null mẹ với null con, gắn chuyển động và hoạt hình với chúng thay vì gắn vào object.


3. Vignette ngắn cho mỗi dự án hiệu ứng after effects

hiệu ứng after effects

Thêm vignettes vào các dự án của bạn. Nó là kỹ thuật đánh bóng các chi tiết thô ráp bên trong, kết hợp mọi thứ thành một thể thống nhất. Dự án không còn là một mớ hỗn độn các vật thể phẳng trên màn hình nữa. Vignette là cách rất tinh tế để thực hiện điều này.

Để làm vignette, tạo ra một tầng điều chỉnh layer, và nháy kép vào ellipse tool. Sau đó feather và tùy biến các lựa chọn mask của bạn, rồi thêm một hiệu ứng Exposure vào đó, cuối cùng giảm nó xuống một hai đoạn.


4. Cách sửa dải màu Banding

Khi bạn bắt đầu thêm các vật thể bị feather, hoặc là vignettes, vào dự án của bạn, các dải màu banding sẽ trở thành vấn đề. Để sửa nó bạn cần thêm một ít noise vào thiết kế, ngay cả khi nó quá tinh tế khiến hầu hết người xem không nhận ra.

Nếu bạn dùng hiệu ứng Gradient Ramp , tăng lên mức rải rác ramp scatter sẽ giúp xử lý dải màu banding. Tuy nhiên, một cách nữa là chỉ thêm một layer điều chỉnh ở cuối với khoảng 3-4% noise. Nó sẽ tẩy rửa (hoặc ít nhất là giảm bớt) nhiều vấn đề về banding.


5. Hiện Text dễ dàng

Biết một số cách nhanh chóng, sắc bén để hiện text sẽ có tác dụng tốt. Bạn có thể dùng shape layers làm alpha mattes, sau đó nhanh chóng nhân đôi duplicate các tầng shape layers đó để tạo ra các hoạt hình thú vị trước và sau hiện text. Chất đống vật thể matte objects theo lớp và rải theo thời gian hoạt hình của chúng theo cách bạn muốn.

Liên hệ Mr Trần Trung để làm phim hiệu ứng After Effects cho quảng cáo, truyền thông đa phương tiện


6. Tạo khung biên cho Photo Template

hiệu ứng after effects

Chúng ta ai chẳng phải làm slideshows trong đời. Cơ hội bất tận để bạn nhét ảnh vào trong motion graphic của mình, và bạn cần tạo ra khung biên giới cho cái ảnh đó. Để làm siêu nhanh và hiệu quả, nhân đôi duplicate tầng layer chứa ảnh, thêm hiệu ứng Generate > Fill vào tầng dưới. Đổi màu Fill thành màu trắng, sau đó phóng to scale up tầng layer đó lên.

Sau đó, khi bạn có nhiều ảnh, bạn có thể nhân đôi duplicate toàn bộ nhóm đó và ấn giữ phím alt để thay thế cả khung biên và layer ảnh với một layer ảnh mới. Nó sẽ giữ lại tất cả các hiệu ứng và điều chỉnh kích cỡ đã làm. Quá dễ và tiện lợi hơn là làm lại cho từng ảnh mới.


7. Chuyển động Camera Motion nhanh và tự nhiên

hiệu ứng after effects
Tìm hiểu thêm về tracking trong After Effects

Ta sẽ thường xuyên muốn thêm một số chuyển động camera cầm tay handheld, nhìn tự nhiên, vào trong các hình ảnh của mình. Cách tiện lợi nhất là lấy một cái camera, chụp một bức ảnh hoặc tờ tạp chí nằm trên đất, sau đó track chuyển động này vào vật thể null trong After Effects. Dùng cái null đó, ta có thể dán hình ảnh vào chuyển động, nhanh chóng tạo ra một chuyển động camera tự nhiên và nhanh nhạy.


8. Hoàn thiện và chỉnh màu

Tò Mò giới thiệu thêm về căn chỉnh màu trong After Effects

Cứ mỗi lần làm xong dự án chúng ta thường có hai bước cuối cùng

  1. Thêm một tầng layer điều chỉnh với hiệu ứng Color Correction > Curves .
  2. Thêm một tầng layer điều chỉnh với hiệu ứng Color Correction > Tint.

Hiệu ứng cong curves thường thêm một đường cong ngược vào toàn thiết kế. Thỉnh thoảng, nó rất tinh tế, nhưng nhiều khi (như trong video trên) ta có thể điều chỉnh mức hiệu ứng này các kiểu khác nhau. Nó giúp cho các yếu tố thiết kế hòa lại với nhau làm cho liền thành một thể.

Hiệu ứng tint sẽ giúp ta quyết định xem có cần thiết phải thêm một tí desaturation không. Thỉnh thoảng, với hoạt hình motion graphics, mức độ saturation từ nhiều layers và hiệu ứng có thể phát huy quá mức. Kiểm tra lại ở lúc cuối sẽ giúp bạn xác định có cần phải điều chỉnh màu sắc không.


9. Làm Texture cho Text

Bạn sẽ thường xuyên thấy mình thêm các yếu tố text lên trên textures — grungy, paper, chalky, v.v… Bạn sẽ cần phải làm cho các yếu tố text elements đó trông giống như tồn tại sẵn có trên texture chứ không chỉ trôi nổi bên trên. Để làm được, bạn nhân đôi duplicate tầng layer nền, và đặt nó lên trên các text element. Đặt cái track matte cho text element ở Luma Matte hoặc Luma Matte Inverted, nó sẽ cho phép text element nhận lấy một phần texture của nền đó.

Thỉnh thoảng bạn sẽ thấy cần thiết để tăng mạnh mức contrast của Luma Matte, sử dụng hiệu ứng cong curves, để cho texture rõ ràng hơn.


10. Tăng lớn hiệu ứng Wipe Animation

Kỹ thuật phối hợp này có thể dùng tương đối thường xuyên. Nó là cách rất nhanh để làm cho vật thể biến mất hoặc hiện ra thật sạch sẽ và hài hòa.

Đầu tiên di chuyển điểm anchor của shape layer hoặc hình solid vào một đầu vật thể object. Sau đó sử dụng position keyframes, hoạt hình hóa element của bạn từ đối diện với điểm anchor point. Sau đó, khi nó đã định rồi, dùng scale (chỉ chiều ngang thôi width only) animation để giảm kích cỡ scale down vật thể xuống bằng không. Sau khi bạn chỉnh keyframes cho trơn chu nó nhìn sẽ rất đẹp.

Nguồn Todd Blankenship, Shutterstock

What do you think?

0 points
Upvote Downvote

Written by Gia Thai Nguyen

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Loading…

0

Comments

0 comments